Tiêu chuẩn thiết kế siêu thị trung tâm thương mại

Có khi nào bạn phân biệt nhầm giữa một trung tâm thương mại và một siêu thị? Có lẽ không ít người từng nhầm điều này, trên thực tế để đánh giá hay phân biệt chúng, ta có thể dựa vào tiêu chuẩn thiết kế siêu thị trung tâm thương mại.

Vậy tiêu chuẩn thiết kế siêu thị trung tâm thương mại gồm những gì, chúng cần đảm bảo các nguyên tắc như thế nào?

Phân biệt siêu thị với trung tâm thương mại

Trên thực tế, không ít các khách hàng đã từng nhầm lẫn giữa phân biệt một trung tâm thương mại và một siêu thị. Mặc dù hai mô hình này có điểm tương đồng nhưng về bản chất chúng lại khác nhau về nhiều mặt.

Trước hết, về quy mô dễ dàng nhận thấy một siêu thị thường nhỏ hơn hoặc nhỏ hơn rất nhiều. Dễ nhận thấy một trung tâm thương mại thường bao chứa một hoặc nhiều siêu thị trong nó như: Vincom Royal City, Times City, Lotte , Aeon Mall…và hầu hết chúng ta đều đã từng nghe hoặc trực tiếp tham quan mua sắm tại đây.

Thiết kế trung tâm thương mại - siêu thị
Bản vẽ của một trung tâm thương mại – bản vẽ 3D

Hoạt động của siêu thị là kinh doanh tổng hợp hoặc chuyên doanh, thực hiện các giao dịch mua bán hàng hóa với khách hàng. Đối với một trung tâm thương mại, hoạt động của nó không chỉ nằm ở 1 lĩnh vực kinh doanh mà loại hình tổ chức kinh doanh hiện đại, đa chức năng này bao gồm nhiều đơn vị kinh doanh trong đó. Bên cạnh nguồn doanh thu từ cho thuê gian hàng, văn phòng, biển hiệu … thì các trung tâm thương mại còn có thể tự kinh doanh các ngành hàng khác nhau.

Một điểm đáng chú ý ở các trung tâm thương mại là vị trí đắc địa nhằm thu hút khách hàng và cũng là tạo điều kiện thuận lợi đối với người mua tham quan mua sắm, góp phần đáng kể vào sự phát triển và phồn thịnh của xã hội.

Các tiêu chuẩn cơ bản trong thiết kế một siêu thị, trung tâm thương mại

Đối với trung tâm thương mại

Đối với trung tâm thương mại, tiêu chuẩn đánh giá hầu hết dựa vào quy mô của nó. Việc xây dựng chúng phải nằm trong khuôn khổ quy hoạch phát triển đô thị của thành phố, nhất thiết phải đáp ứng một trong số các tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại sau đây:

Tiêu chuẩn đối với trung tâm thương mại hạng I :

Trung tâm thương mại hạng I phải có tổng diện tích xây dựng trên 50.000m vuông, bên cạnh đó diện tích các dịch vụ đi kèm như: bãi trông xe, hành lang… phải xứng tầm với quy mô của mô hình đó.

Hoạt động kinh doanh của một trung tâm thương mại hạng I bao gồm cả kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ (bán lẻ, khách sạn, khu triển lãm, văn phòng làm việc, khu vực tài chính ngân hàng…) Vận hành tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, giấy phép hoạt động, quy định về mỹ quan đô thị, phòng cháy chữa cháy… tất cả đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng tham quan mua sắm.

Tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại, siêu thị

Tiêu chuẩn đối với trung tâm thương mại hạng II:

Trung tâm thương mại hạng II phải có tổng diện tích xây dựng trên 30.000m vuông, bên cạnh đó diện tích các dịch vụ đi kèm như: bãi trông xe, hành lang… phải xứng tầm với quy mô của mô hình đó.

Hoạt động kinh doanh của một trung tâm thương mại hạng I bao gồm cả kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ (bán lẻ, khách sạn, khu triển lãm, văn phòng làm việc, khu vực tài chính ngân hàng…) Vận hành tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, giấy phép hoạt động, quy định về mỹ quan đô thị, phòng cháy chữa cháy… tất cả đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng tham quan mua sắm.

Xem thêm bài viết: mô hình siêu thị mini

Tiêu chuẩn đối với trung tâm thương mại hạng III :

Trung tâm thương mại hạng III phải có tổng diện tích xây dựng trên 10.000m vuông, bên cạnh đó diện tích các dịch vụ đi kèm như: bãi trông xe, hành lang… phải xứng tầm với quy mô của mô hình đó.

Hoạt động kinh doanh của một trung tâm thương mại hạng I bao gồm cả kinh doanh hàng hóa và kinh doanh các loại hình dịch vụ (bán lẻ, khách sạn, khu triển lãm, văn phòng làm việc, khu vực tài chính ngân hàng…) Vận hành tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, giấy phép hoạt động, quy định về mỹ quan đô thị, phòng cháy chữa cháy… tất cả đảm bảo sự thuận tiện cho khách hàng tham quan mua sắm.

Đối với siêu thị

Cung giống như tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại, tiêu chuẩn thiết kế một siêu thị căn cứ nhiều vào diện tích và số lượng mặt hàng kinh doanh trong đó. Để đi vào chi tiết đánh giá, chúng ta căn cứ vào các tiêu chí sau:

Tiêu chí đánh giá thiết kế đối với siêu thị hạng I:

Siêu thị kinh doanh tổng hợp

Quy mô diện tích trên 5.000m vuông và từ 20.000 tên hàng hóa trở lên và bố trí các ngành hàng, nhóm hàng một các khoa học là đủ yêu cầu cần đối với siêu thị hạng I. Yếu tốt cần ở đây là việc hoàn thiện các công trình phụ trợ: bãi đỗ xe, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh… Ngoài ra các siêu thị hạng I cần có thêm hệ thống kho, các thiết bị sơ chế, bảo quản thực phẩm, hàng hóa trong quá trình vận hành và hoạt động.

Siêu thị chuyên doanh

Quy mô diện tích trên 2.000m vuông và từ 10.000 tên hàng hóa trở lên và bố trí các ngành hàng, nhóm hàng một các khoa học là đủ yêu cầu cần đối với siêu thị hạng I. Yếu tốt cần ở đây là việc hoàn thiện các công trình phụ trợ: bãi đỗ xe, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh… Ngoài ra các siêu thị hạng I cần có thêm hệ thống kho, các thiết bị sơ chế, bảo quản thực phẩm, hàng hóa trong quá trình vận hành và hoạt động

Tiêu chí đánh giá thiết kế đối với siêu thị hạng II:

Siêu thị kinh doanh tổng hợp

Quy mô diện tích trên 2.000m vuông và từ 10.000 tên hàng hóa trở lên và bố trí các ngành hàng, nhóm hàng một các khoa học là đủ yêu cầu cần đối với siêu thị hạng II. Yếu tốt cần ở đây là việc hoàn thiện các công trình phụ trợ: bãi đỗ xe, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh… Ngoài ra các siêu thị hạng I cần có thêm hệ thống kho, các thiết bị sơ chế, bảo quản thực phẩm, hàng hóa trong quá trình vận hành và hoạt động.

Siêu thị chuyên doanh

Quy mô diện tích trên 5000m vuông và từ 1.000 tên hàng hóa trở lên và bố trí các ngành hàng, nhóm hàng một các khoa học là đủ yêu cầu cần đối với siêu thị hạng II. Yếu tốt cần ở đây là việc hoàn thiện các công trình phụ trợ: bãi đỗ xe, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh… Ngoài ra các siêu thị hạng I cần có thêm hệ thống kho, các thiết bị sơ chế, bảo quản thực phẩm, hàng hóa trong quá trình vận hành và hoạt động .

tiêu chuẩn thiết kế trung tâm thương mại

Tiêu chí đánh giá thiết kế đối với siêu thị hạng III:

Siêu thị kinh doanh tổng hợp

Quy mô diện tích trên 500m vuông và từ 4.000 tên hàng hóa trở lên và bố trí các ngành hàng, nhóm hàng một các khoa học là đủ yêu cầu cần đối với siêu thị hạng III. Yếu tốt cần ở đây là việc hoàn thiện các công trình phụ trợ: bãi đỗ xe, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh… Ngoài ra các siêu thị hạng I cần có thêm hệ thống kho, các thiết bị sơ chế, bảo quản thực phẩm, hàng hóa trong quá trình vận hành và hoạt động.

Xem thêm : những điều cần biết khi mở cửa hàng tạp hóa

Siêu thị chuyên doanh

Quy mô diện tích trên 250m vuông và từ 500 tên hàng hóa trở lên và bố trí các ngành hàng, nhóm hàng một các khoa học là đủ yêu cầu cần đối với siêu thị hạng III. Yếu tốt cần ở đây là việc hoàn thiện các công trình phụ trợ: bãi đỗ xe, tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh… Ngoài ra các siêu thị hạng I cần có thêm hệ thống kho, các thiết bị sơ chế, bảo quản thực phẩm, hàng hóa trong quá trình vận hành và hoạt động.

Ngoài ra nhằm thiết kế và hoàn thiện một siêu thị, trung tâm thương mại thì chủ đầu tư ngoài tuân thủ nghiêm ngặt các quy định trong kinh doanh mà còn đảm cảnh quan và sự phát triển chung của đô thị.

Hiện nay việc setup một siêu thị được Onetech đảm nhiệm, bằng kinh nghiệm nhiều năm qua, thiết kế và hoàn thiện hàng ngàn các mặt bằng siêu thị, cửa hàng… Onetech tự tin mang đến các giải pháp hiệu quả, tiết kiệm nhất cho khách hàng. Hãy liên hệ ngay theo hotline Onetech Việt Nam đểu được tư vấn các giải pháp khoa học nhất.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *