6 bí quyết để kinh doanh siêu thị mini nhanh sinh lời

Để có mô hình kinh doanh siêu thị mini thành công là điều không hề đơn giản. Muốn nhanh chóng đến điểm hòa vốn và có được lợi nhuận, người làm chủ cần phải chuẩn bị cho mình những kiến thức cần thiết. Hãy tham khảo ngay 6 bí quyết sau đây để việc kinh doanh siêu thị mini của bạn sinh lời trong thời gian ngắn nhất.

Chọn mô hình siêu thị mini phù hợp

Siêu thị mini cũng được chia làm nhiều mô hình khác nhau. Trong đó có 3 mô hình kinh doanh siêu thị mini phổ biến nhất thường gặp là:

– Mô hình thị mini bán hàng tiêu dùng phổ thông trong nước.
– Mô hình siêu thị mini bán 60% hàng hóa phổ thông, 40% hàng nhập khẩu.
– Mô hình siêu thị mini bán 40% hàng hóa phổ thông, 60 % hàng nhập khẩu.

Mỗi mô hình có những ưu, nhược điểm riêng và ta không thể đánh giá mô hình nào đem lại hiệu quả tốt nhất. Vì vậy, trước khi quyết định kinh doanh theo mô hình nào, hãy nghiên cứu thị trường và nguồn vốn đầu tư. Việc lựa chọn mô hình chính xác sẽ ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh nên cần dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu trước khi lựa chọn.

Chuẩn bị vốn đầu tư

Kinh doanh nào mà chẳng cần vốn. Mỗi mô hình kinh doanh đều có đặc điểm riêng quyết định nguồn vốn có thể đáp ứng. Vì vậy, sau khi lựa chọn được mô hình kinh doanh cần phải xác định cơ cấu nguồn vốn phù hợp với mô hình đó. Cần tính toán chi li về vốn để tránh dẫn tới việc kinh doanh thất bại.

Mô hình kinh doanh siêu thị mini ngày càng phát triển
Mô hình kinh doanh siêu thị mini ngày càng phát triển

Nên lập ra mặt bản kế hoạch với các chi phí cần thiết như: thuê mặt bằng, đầu tư nguồn hàng, trang trí, thuê nhân viên, lắp đặt các trang thiết bị, và một vài chi phí phát sinh khác….

Chọn địa điểm mở siêu thị mini phù hợp

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng để đảm bảo doanh thu cho siêu thị. Nên lựa chọn những khu vực dân cư đông đúc, ngay trên các tuyến phố lớn thì càng thuận tiện, hoặc đường nhỏ nhưng phải đảm bảo giao thông không quá khó khăn, là địa điểm dễ nhìn, dễ tìm thấy.

Lưu ý tránh chọn những nơi có mật độ dày đặc các siêu thị mini khác để giảm thiểu mức độ cạnh tranh.

Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng tạp hóa siêu lợi nhuận

Tìm nguồn hàng đáng tin cậy

Nguồn hàng sẽ là yếu tố quyết định trực tiếp đến nguồn vốn và doanh thu của cửa hàng. Bước đầu khi kinh doanh siêu thị mini cần phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Nên liên hệ trực tiếp với các đại lý phân phối, các nhà sản xuất hoặc cửa hàng bán buôn để được cung cấp giá sỉ, nhận trực tiếp các ưu đãi về giá, các chương trình hỗ trợ quảng cáo, khuyến mại.

Cần tìm nguồn hàng, nhà cung cấp đáng tin cậy
Cần tìm nguồn hàng, nhà cung cấp đáng tin cậy

Ngoài ra, cần đảm bảo và ký cam kết về việc giao hàng, hình thức thanh toán, cam kết đổi trả hàng, cam kết về chất lượng sản phẩm. Điều này đảm bảo bạn sẽ không bị mất tiền khi hàng bị lỗi hay hết hạn.

Đối với các mô hình siêu thị mini chủ yếu là hàng tiêu dùng phổ thông trong nước, có thể nhập hàng tại các chợ đầu mối. Ngoài ra, cũng nên tìm kiếm thêm nguồn hàng nhập khẩu để đáp ứng được đa dạng nhu cầu của người tiêu dùng, vừa đa dạng các mặt hàng trong siêu thị.

Trưng bày hàng hóa hiệu quả

Đây là một trong những yếu tố mà không phải ai cũng để ý. Cách sắp xếp hàng hóa tác động mạnh mẽ đến doanh thu của siêu thị mini. Hãy sắp xếp hàng hóa sao cho gọn gàng và đẹp mắt, dễ tìm kiếm và thuận lợi cho người mua.

Cần giá kệ siêu thị mini gọi hotline: 0967 021 077 để được tư vấn 24/7. Lưu ý một số mẹo trong việc trưng bày hàng hóa như sau:

Các mặt hàng tiện lợi nên đặt gần quầy thanh toán

Điều này sẽ giúp người mua khi dừng lại thanh toán có thời gian để ý đến những mặt hàng được bày xung quanh. Hãy lựa chọn một số mặt hàng tiện ích như kẹo cao su, kẹo mút,…bày bán xung quanh quầy thanh toán để thu hút khách hàng.

Mặt hàng khuyến mãi nên trưng bày bắt mắt và để trước lối đi

Đây là cách tốt nhất để gây sự chú ý đối với khách hàng ngay từ khi bước vào. Đây cũng là phương pháp thu hút khách hàng và làm phân tán mục đích ban đầu của khách hàng, khiến họ nhanh chóng bị hấp dẫn bởi những mặt hàng khác.

Trưng bày các sản phẩm cần hợp lý, thông minh để khách hàng dễ dàng mua sắm
Trưng bày các sản phẩm cần hợp lý, thông minh để khách hàng dễ dàng mua sắm

Các mặt hàng thiết yếu để trong cùng

Điều này sẽ khiến khách hàng sẽ phải “tiện tay” bỏ thêm vài món đồ vào giỏ hàng của mình trong quá trình tìm kiếm những mặt hàng cần thiết mua. Cách này sẽ giúp tăng doanh thu của siêu thị.

Sản phẩm cho trẻ em đặt dưới kệ thấp

Cách trưng bày hàng hóa này sẽ giúp cả bố mẹ và các bé đều có thể dễ dàng nhìn thấy. Đặc biệt, các bé sẽ cho bố mẹ thấy sản phẩm mình yêu thích.

Sắp xếp các sản phẩm liên quan cạnh nhau

Việc phân khu và sắp xếp các sản phẩm liên quan cạnh nhau quản lý hàng hóa dễ hơn mà còn giúp khách hàng mua sắm tiện lợi hơn. Đồng thời dẫn dắt tâm lý khách hàng mua một loạt các sản phẩm tương tự nhau.

Lập kế hoạch Marketing cho siêu thị mini của mình

Dù là siêu thị mini thì việc có kế hoạch cho quảng cáo marketing là cần thiết trong thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Hãy khiến khách hàng lựa chọn siêu thị mini của bạn giữa nhiều địa điểm mua hàng khác. Hãy chú ý về hàng hóa, về giá cả giữa các siêu thị mini và xây dựng kế hoạch Marketing để phát triển siêu thị và giữ chân khách hàng.

Các hoạt động Marketing hỗ trợ bán hàng mà bạn có thể thực hiện gồm có:

Tích lũy điểm, tặng quà theo tuần, tháng

Đây là cách thức được rất nhiều các siêu thị lớn hay siêu thị mini có tiếng như VinMart, Circle K lựa chọn. Khách hàng có thể được nhận các thẻ tích điểm, sau mỗi lần mua hàng tại siêu thị mini. Số điểm này sẽ được đổi thành quà hoặc làm thẻ giảm giá, thẻ thành viên để nhận ưu đãi cho các đơn hàng tiếp theo.

Cần có chiến lược Marketing hay như thẻ khách hàng thân thiết
Cần có chiến lược Marketing hay như thẻ khách hàng thân thiết

Chiết khấu, giảm giá bán cho khách hàng thân quen

Tâm lý chung của người mua hàng chính là được giảm giá dù ít hay nhiều. Vì vậy, đây là cách tốt nhất để giữ chân khách hàng. Đồng thời giúp thiết lập mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với khách hàng.

Mở dịch vụ đặt hàng, mua hàng trên mạng tăng sự tiện lợi

Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, mua sắm online đã không còn xa lạ gì với bất cứ ai. Thay vì mua hàng trực tiếp, nhiều khách hàng thường yêu thích việc mua sắm online. Bạn có thể sử dụng cách này để quảng bá và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của mình.

Đơn giản thì có thể thành lập fanpage, hội nhóm Facebook, Zalo, Instagram,… Thậm chí là xây dựng website bán hàng cho siêu thị của mình với các chức năng đặt hàng và thanh toán nhanh chóng, tiện lợi. Đặc biệt, hãy xây dựng chiến lược mua hàng online – giao hàng trực tiếp hơn là đến trực tiếp cửa hàng để giúp khách hàng vừa tiết kiệm thời gian mua sắm vừa tạo được sự khác biệt so với các cửa hàng khác.

Kết luận những kinh nghiệm hay

Trong thời đại ngày nay, mô hình kinh doanh siêu thị mini ngày càng phổ biến. Để tồn tại và phát triển, việc chuẩn bị cho mình những kiến thức về lĩnh vực kinh doanh này là vô cùng cần thiết. Mỗi một lĩnh vực đầu tư sẽ có những phương pháp và bí quyết kinh doanh riêng. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ các thông tin và vấn đề cốt lõi để việc kinh doanh siêu thị mini được thành công.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho những ai đã, đang hoặc có dự định kinh doanh siêu thị mini. Đừng quên bổ sung cho mình những kiến thức cơ bản để có thể điều hành mô hình kinh doanh của mình thành công và ngày một phát triển hơn. Và nếu có nhu cầu cần giá kệ bày hàng thì hãy tìm đến Onetech – một thương hiệu giá kệ hơn 10 năm trên thị trường.

Chúc bạn thành công!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *